Từ khi ra đời cho đến nay, WiFi có rất nhiều chuẩn được nâng cấp qua từng thời kỳ. Một trong số đó phải kể đến WiFi AC. Với những tính năng vượt bậc, nó đã dần trở thành chuẩn WiFi phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi ở khắp mọi nơi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chuẩn WiFi AC là gì cũng những ưu điểm mà nó mang đến cho người dùng.

WiFi chuẩn AC là gì?

WiFi AC là gì? Vì sao nên chọn WiFi có chuẩn AC?

Chuẩn mạng không dây AC ngày càng xuất hiện nhiều hơn và được sử dụng trên hầu hết các thiết bị như camera, điện thoại, máy tính hay laptop…

Khái niệm

AC là một chuẩn WiFi thế hệ mới hiện nay. Chuẩn AC được biết đến là chuẩn WiFi thế hệ thứ 5 và được ra mắt trên thị trường vào năm 2013. Nó được nâng cấp và áp đảo hơn hẳn những tính năng của chuẩn n tiền nhiệm trước đó. Chuẩn mạng này cũng sử dụng bộ tiêu chuẩn IEEE 802.11 như nhiều chuẩn WiFi khác đã ra mắt.

Chuẩn này cho khả năng truyền tối đa đến 1730Mbps. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những con số đánh giá dựa trên lý thuyết, thực tế nó còn có thể đạt tới tốc độ gấp đôi chuẩn n. Thêm vào đó là công nghệ MIMO sử dụng cho băng tần 5GHZ đem đến trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Các chuẩn WiFi hiện nay, chuẩn WiFi mới nhất là chuẩn nào?

WiFi AC là gì? Vì sao nên chọn WiFi có chuẩn AC?

Từ khi xuất hiện trên thị trường đã có tới 5 thế hệ chuẩn WiFi ra đời. Mỗi chuẩn mới ra đời đều được cải tiến và nâng cấp tiên tiến hơn hẳn lúc trước.

  • 802.11: Đây là WiFi thế hệ 1 được nghiên cứu thành công từ năm 1997. Nó có thể hoạt động với tốc độ 1Mb/s đến 1Mb/s. Chúng tương thích với loại băng tần 2,4GHZ đem đến internet cho các thiết bị điện tử. Tuy nhiên với tốc độ chậm nó đã mất dần trên thị trường hiện nay.
  • 802.11b: Chỉ sau 2 năm, IEEE lại tiếp tục giới thiệu tới chuẩn b với khá nhiều cải tiến mới. Minh chứng rõ nhất là tốc độ 11Mbps với dải băng tần 2.4GHz.
  • 802.11a: Cũng vào thời điểm đó chuẩn WiFi a cũng ra đời mang tới tốc độ truyền tải đạt đến 54Mbps tương thích cho dải băng tần 5GHz. Tuy nhiên với việc sử dụng tần số cao, phạm vi sóng truyền cũng bị thu hẹp lại đáng kể khi gặp vật cản.
  • 802.11g: Đến năm 2003, 802.11g xuất hiện từ sự kết hợp hoàn hảo từ phía chuẩn a và b. Sản phẩm hỗ trợ tốc độ 54Mbps nhưng chỉ sử dụng băng tần 2.4 GHz. Đến hiện nay nó vẫn được sử dụng khá rộng rãi bởi giá thành rẻ mà vẫn đầy đủ tính năng.
  • 802.11n: Thuộc thế hệ thứ 4, chuẩn n ra mắt từ 2009 với đường truyền tốc độ tối đa đến tận 600Mbps. Nó có thể tương thích với cả 2 loại dải băng tần trên thị trường với phạm vi đến 250m.
  • 802.11ac: Đây là chuẩn mới nhất và cũng là chuẩn WiFi mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này. Với những tính năng hiện đại, nên giá thành của nó có phần cao hơn so với các chuẩn khác.

Vì sao nên chọn WiFi có chuẩn AC?

WiFi AC là gì? Vì sao nên chọn WiFi có chuẩn AC?

Hiện nay, chuẩn AC đã dần trở lên phổ biến hơn với những tính năng vượt trội. Đây cũng chính là lý do nó trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho người sử dụng.

Băng thông kênh truyền rộng

Nhờ băng thông kênh truyền rộng hơn so với các loại chuẩn khác mà tốc độ truyền tải dữ liệu trở nên nhanh chóng hơn. Với dải băng tần 5GHz, WiFi AC hỗ trợ độ rộng băng thông từ 20MHz, 40MHz, 80MHz đến 160MHz. Và chắc chắn số dữ liệu mà nó có thể chứa được sẽ còn nhiều hơn.

Tăng số luồng dữ liệu

Với nhiều luồng dữ liệu trên cùng băng tần sẽ hạn chế tối đa việc bị nhiễu sóng. Nó cho phép một thiết bị có thể phát đi cùng lúc nhiều tín hiệu bằng việc sử dụng nhiều ăng ten hơn. Việc gắn ở trong hay ngoài đều tùy theo bên phía nhà sản xuất. Tuy nhiên họ thường chọn cách gắn ở trong để đảm bảo về tính thẩm mỹ.

Multi user-MIMO

Nếu ở WiFi chuẩn n, chỉ một thiết bị có thể nhận dữ liệu ở một thời điểm. Nhưng với chuẩn ac, với kỹ thuật multi-user MIMO mới nhất, tín hiệu có thể truyền đến nhiều thiết bị cùng lúc trên cùng một băng tần.

Beamforming

Như chúng ta đã biết WiFi sẽ được tỏa ra khắp mọi hướng nhờ vào Router. Beamforming là một công nghệ nhằm định hướng tín hiệu truyền nhận. Mục đích lớn nhất của nó là giúp giảm nhiễu đến tối đa. Nhờ kỹ thuật này Router sẽ có thể định vị thiết bị cần sử dụng WiFi nhằm giúp đẩy tín hiệu lên mức mạnh nhất.

Phạm vi phủ sóng rộng

Theo như nghiên cứu, với 3 ăng-ten, chuẩn ac sẽ cho tầm phủ sóng lên đến 90m. Trong khi đó chuẩn 802.11n chỉ có phạm vi tối đa khoảng 80m. Cũng vì vậy có thể tiết kiệm bộ lặp khi khuếch đại hay lặp tín hiệu.

Top 3 thiết bị WiFi chuyên dụng chuẩn AC nên được đầu tư hiện nay

UniFi AC LR:

UniFi AC LR là thiết bị phát WiFi trong nhà hoạt động trên 2 băng tần 2.4GHz và 5GHz. Bộ phát này có chuẩn 802.11ac, tốc độ lên đến 1.3 Gbps. Ngoài ra, UniFi AC LR có khả năng kết nối vô tuyến (Mesh) trong dãi tần 5Ghz và phủ sóng trong dải tần 2.4Ghz nên thích hợp cho những địa điểm khó đi dây.

Thiết bị có thể hỗ trợ lên đến 100 kết nối đồng thời.  Do đó, nó là sự lựa chọn lý tưởng cho những địa điểm có mật độ người dùng cao như Khách sạn, Nhà hàng, Cao ốc văn phòng, Sân bay, Khu triển lãm…….

Thiết bị phát WiFi UniFi AC LR

UniFi AC Lite:

UniFi AC Lite là thiết bị thu phát sóng WiFi chuẩn 802.11AC trong nhà hoạt động trên 2 băng tần 2.4 Ghz tốc độ 300Mbps và 5Ghz tốc độ 867Mbps với công nghệ 2×2 MIMO. 

Ngoài ra UniFi AC Lite được trang bị chuẩn AC nên mang lại hiệu suất gấp 5 lần so với UniFi AP. Nhưng giá thành vẫn giữ được trong mức vừa phải. Kiểu dáng của thiết bị thu phát sóng wifi UniFi AC Lite được thiết kế khá đẹp và nhỏ gọn. Điều này phù hợp để lắp đặt ở các địa điểm như: quán Coffee, nhà hàng, ….

Thiết bị phát WiFi UniFi AC Lite

Aruba Instnat On AP11:

Aruba Instant On AP11 là thiết bị thu phát sóng WiFi trong nhà có chuẩn 802.11 ac. Hoạt động ở 2 băng tần 2.4 Ghz tốc độ 300 Mbps và băng tần 5 Ghz tốc độ 867 Mbps

Aruba Instant On AP11 được thiết lập và chạy trong vài phút với hệ thống quản lý ứng dụng Aruba Instant On Cloud. Giao diện web được lưu trữ trên cloud và mobile app. Giúp bạn dễ dàng quản lý nhiều Access Point (AP) trong thệ thống mạng của bạn. Đồng thời giữ cho thông tin đăng nhập truy cập mạng và cài đặt bảo mật nhất quán.

Thiết bị phát WiFi Aruba Instant On AP11

Lời kết

Trên đây là một số chia sẻ về chuẩn WiFi AC mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn đọc. Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị WiFi cho mình, hãy chú ý đến chuẩn này nhé. Đảm bảo những tính năng mà nó mang đến sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu.

Mọi nhu cầu lắp đặt thiết bị WiFi chuẩn AC. Bạn có thể liên hệ FPT qua

Fanpage: FPT – Thiết Bị Mạng

Hotline: 0933 769 199